ม.ราชภัฏลำปาง ขอเชิญร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน

      
ผศ.เฉลิมชัย  สุขจิตต์   ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม   มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง   เปิดเผยว่า    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ  พระราชทานผ้าพระกฐิน   ให้มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง   นำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส   ณ    วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม  ตำบลเวียงเหนือ   อำเภอเมือง   จังหวัดลำปาง  ในวันพฤหัสฯที่ ๒๗  ตุลาคม  ๒๕๕๔  โดยมีกำหนดการจัดงานถวายพระพระกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๕๔ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ดังนี้  

     ๒๖   ตุลาคม  ๒๕๕๔  สมโภชที่วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม  
     ๒๗   ตุลาคม  ๒๕๕๔  พิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน

          ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม  ม.ราชภัฏลำปาง  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ความสำคัญของ การทอดกฐิน ก็คือ การถวายผ้าพระกฐิน แด่พระภิกษุสงฆ์ที่อยู่จำพรรษาไม่ขาดถ้วนไตรมาส ให้มีโอกาสได้กรานกฐิน รับผ้ากฐิน ในท้ายฤดูฝน เพื่อจักได้ขยายเขตจีวรกาลออกไปตลอดฤดูหนาว กำหนดกาลที่จะทอดกฐินได้ การทอดกฐินนั้นทำได้ในเวลาจำกัด คือ ตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ จนถึงวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ ก่อนหน้านั้นหรือหลังจากนั้นไม่นับเป็นกฐิน    ซึ่งอนิสงส์หรือผลดีของการทอดกฐิน มีหลายประการ คือ ๑.ชื่อว่าได้ถวายทาน ภายในกาลเวลาที่กำหนด    เรียกว่า “กาลทาน” คือในปีหนึ่งถวายได้เพียงในระยะเวลา ๑ เดือน เท่านั้น ในข้อถวายทานตามกาลนี้ มีพุทธสุภาษิตว่า ผู้ให้ทานตามกาล ความต้องการที่เกิดขึ้นตามกาลของผู้นั้นย่อมสำเร็จได้  ๒.ชื่อว่าได้สงเคราะห์พระสงฆ์ ผู้จำพรรษาให้ได้ผลัดเปลี่ยนผ้านุ่งห่มใหม่ แม้ผ้ากฐินนั้นจะตกแก่ภิกษุรูปใด รูปหนึ่งก็ชื่อว่าได้ถวายพระสงฆ์เป็นส่วนรวม มีพุทธสุภาษิตว่า ผู้ให้ผ้าชื่อว่าให้ผิวพรรณ ๓.ชื่อว่าได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ส่งเสริมผู้ประพฤติดีปฏิบัติชอบให้เป็นหลัก เป็นตัวอย่างแห่งคุณงามความดีของประชาชนสืบไป  ๔.จิตใจของผู้ทอดกฐินทั้ง ๓ กาล คือ ก่อนทอด   กำลังทอด และทอดแล้วที่เลื่อมใสศรัทธา และปรารถนาดีนั้นจัดเป็นกุศลจิต คนที่มีจิตเป็นกุศลย่อมได้รับความสุขความเจริญ ๕.การทอดกฐิน ทำให้เกิดความสามัคคีธรรม คือ การร่วมมือกันทำคุณงามความดี และถ้าการถวายกฐินนั้น มีส่วนได้บูรณปฏิสังขรณ์ วัดวาอารามด้วยก็เป็นการร่วมสามัคคี เพื่อรักษาศาสนาวัตถุ ศาสนสถานให้ยั่งยืนสถาพรสืบไป   
          ดังนั้น  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  จึงขอประชาสัมพันธ์ บอกบุญมายังบุคลากรของมหาวิทยาลัย  ครูอาจารย์ นักศึกษา  ศิษย์เก่า  ศรัทธาประชาชน   และขอเชิญร่วมทำบริจาคเงินทำบุญถวายปัจจัย และร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ร่วมเฉลิมฉลององค์ผ้าพระกฐินพระราชทานฯ ตามวันเวลาดังกล่าว   สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  โทร  ๐๕๔ -๒๓๗๓๙๙  ต่อ  ๖๗๐๒ , ๐๘๑-๗๐๖๑๔๖๔             

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...
ม.ราชภัฏลำปาง ขอเชิญร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน , 5.3 out of 10 based on 3 ratings

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ