เผยยอดรับตรงเด็กแห่เรียนครูเพิ่ม คณิตฮิตสุดยอดรายงานตัวสูงกว่าทุกสาขา

    
      ม.ราชภัฏลำปางเผยยอดการรายงานตัวของนักศึกษาภาคปกติประเภทรับตรง  ปีการศึกษา ๕๔ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตยอดสูงสุดทุกด้านทั้งสมัครและรายงานตัว ส่วนสาขายอดฮิตคือสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ด้านประธานสาขาชี้เป็นสาขาขาดแคลนและผลการติดตามบัณฑิตได้งาน ๑๐๐ %

      เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๔ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเปิดเผยยอดการรับสมัครและรายงานตัวนักศึกษาภาคปกติ ประเภทรับตรง ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๔ ซึ่งมีการรายงานตัวไปแล้วเมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา ณ หอประชุมจันทน์ผา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยยอดการรับสมัครในสาขาวิชาต่างๆ นั้นมีนักศึกษาสมัครและผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้ารายงานตัวจำนวน ๑,๗๖๕ คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เข้ารายงานตัวจำนวน ๑,๑๐๗ คน จากยอดการรายงานตัวดังกล่าวพบว่าหลักสูตรที่มีนักศึกษาสมัครและรายงานตัวมากที่สุดคือหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (สายครู) มียอดการสมัครถึง ๑,๒๖๓ คน และมีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน ๙๕๓ คน เข้ารายงานตัวจำนวน ๖๗๑ คน

      นอกจากนี้สาขาที่มีนักศึกษาสมัครเพื่อเข้ารับการคัดเลือกและรายงานตัวมากที่สุดนั้น สาขาวิชาสังคมศึกษา มียอดการสมัครมากที่สุดถึง ๓๖๐ คน ส่วนสาขาวิชาที่มีนักศึกษาเข้ารายงานตัวมากที่สุดคือสาขาวิชาคณิตศาสตร์ที่มียอดการสมัครเป็นอันดับ ๒ รองจากสาขาวิชาสังคมศึกษาแต่มียอดการรายงานตัวสูงสุดคือ ๑๑๐ คนจากทุกสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางรับสมัครและรับรายงานตัว รองลงมาคือสาขาวิชาสังคมศึกษา มีนักศึกษาเข้ารายงานตัว ๑๐๕ คน และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา (วิทยาศาสตร์ทั่วไป) และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา (ชีววิทยา) ที่มียอดการรายงานตัวของนักศึกษาเท่ากันคือ ๙๘ คน

      ในขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วันทนา สุวรรณอัตถ์ ประธานสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กล่าวถึงยอดการรายงานตัวของนักศึกษาที่เข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ที่มีจำนวนมากที่สุดจากยอดการรายงานตัวของนักศึกษา            ภาคปกติ ประเภทรับตรง ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่นักศึกษาหันมาให้ความสนใจเรียนต่อในหลักสูตรด้านครูหรือครุศาสตร์เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเลือกเข้าศึกษาในสาขาวิชาคณิตศาสตร์นั้นเป็นผลมาจากบุคลากรด้านครูของสาขาวิชาดังกล่าวยังขาดแคลนและเป็นที่ต้องการของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากความต้องการดังกล่าวทำให้ผู้ที่เลือกเรียนจึงเห็นโอกาสในการศึกษาต่อว่าสาขาไหนที่เมื่อศึกษาไปแล้วมีหน่วยงานหรือองค์กรรองรับภายหลังสำเร็จการศึกษา

      ซึ่งในส่วนของสาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางนั้น บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร ๕ ปี รุ่นที่ ๑ และรุ่นที่ ๒ จำนวน ๖๑ คน ทางสาขาวิชาได้ดำเนินการติดตามผลสัมฤทธิ์ของบัณฑิตและติดตามการปฏิบัติงานของบัณฑิตพบว่าบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาออกไปได้ทำงาน ๑๐๐% ทั้งในส่วนที่สามารถสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู พนักงานราชการหรือเป็นครูผู้สอนในโรงเรียน สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสาขาวิชารวมทั้งความต้องการบุคลากรครูของสถาบันการศึกษา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่นักศึกษาสนใจและเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาต่างๆ ทางด้านครุศาสตร์หรือสายครูเพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสาขาวิชาหรือมหาวิทยาลัยก็ต้องควบคุมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีคุณภาพและสำเร็จการศึกษาออกมาอย่างมีคุณภาพตามข้อกำหนดทั้งของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ซึ่งในส่วนของสาขาวิชาคณิตศาสตร์รวมทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเองก็เล็งเห็นความสำคัญและดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้ได้ตามคุณภาพและมาตรฐานอย่าง ต่อเนื่อง ผู้ช่วยศาสตราจารย์วันทนา สุวรรณอัตถ์ ประธานสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กล่าวในตอนท้าย

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...
เผยยอดรับตรงเด็กแห่เรียนครูเพิ่ม คณิตฮิตสุดยอดรายงานตัวสูงกว่าทุกสาขา, 9.5 out of 10 based on 2 ratings

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ