สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ฯ ร่วมกับ กฟผ. จัดโครงการ “รวมพลังจิตอาสาเครือข่าย 4 ภาค

    news-101157-1
สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ฯ ร่วมกับ กฟผ. จัดโครงการ “รวมพลังจิตอาสาเครือข่าย
4 ภาค แบ่งปันรอยยิ้มเพื่อน้องและทั้งถิ่น ปี 2” ในวันที่ 30 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2557 ณ โรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน ต. เสริมกลาง อ.เสริมงาม จ.ลำปาง

       สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต จัดโครงการ “รวมพลังจิตอาสาเครือข่าย 4 ภาค แบ่งปันรอยยิ้มเพื่อน้องและทั้งถิ่น ปี 2” ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – วันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 ณ โรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน ต. เสริมกลาง อ.เสริมงาม จ.ลำปาง

      อาจารย์รัชฎาภรณ์ ทองแป้น ประธานสาขาวิชาและหัวหน้าโครงการฯ กล่าวถึงกิจกรรมนี้ว่า มีที่มาจากการที่นักศึกษาชมรมครูบ้านนอกซึ่งสังกัดในสาขาวิชาสังคมศึกษาได้รับทุนสนับสนุนการทำกิจกรรมจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 100,000 บาท หลังจากที่ได้ส่งกิจกรรมเข้าร่วมประกวดในโครงการ “เพาะเมล็ดพันธุ์จิตอาสา พัฒนาสังคม รุ่นที่ 6 (EGAT D.I.Y. 6)” โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีนักศึกษาจิตอาสาจากสถาบันการศึกษาอื่นๆ เข้าร่วมด้วยอีก 8 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด, มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ, มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติฯ, มหาวิทยาลัยพะเยา, มหาวิทยาลัยมหาสารคา, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง และมหาวิทยาลัยบ้านสมเด็จเจ้าพระยาวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ เมื่อรวมผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งจากคนในพื้นที่ซึ่งประกอบด้วยนักเรียน คณาจารย์ คนในชุมชน และนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ แล้วจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมนี้รวมกว่า 500 คน

      สำหรับกิจกรรมภายในโครงการนอกจากจะมีการสร้างอาคารอเนกประสงค์ให้กับโรงเรียนโป่งน้ำร้อนแล้ว ยังมีการเสวนาร่วมกับชุชมชนในหัวข้อ “คุณค่าของพลังงานไฟฟ้ากับการพัฒนาสังคม” อีกด้วย ยิ่งไปกว่านี้คือ การลงพื้นที่เพื่อทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนอีกหลายกิจกรรม เช่น กิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำ, กิจกรรมปลูกป่า, กิจกรรมปลูกหญ้าแฝกป้องกันการผังทลายของหน้าดิน (อ่างเก็บน้ำสบเสริม), กิจกรรมศึกษาระบบนิเวศธรรมชาติในชุมชน, กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะชุมชน, กิจกรรมการเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตของคนในชุมชน และกิจกรรมตักบาตร เป็นต้น

          “ความสำเร็จของโครงการนี้ เกิดขึ้นจากจิตอาสาของกลุ่มนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่ต้องการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียนในที่ห่างไกลให้มีโอกาสเท่าเทียมกับนักเรียนในเมืองใหญ่ นอกจากนี้ยังเกิดจากความร่วมมือของนักศึกษาสถาบันต่างๆ ที่มีใจอยากอาสามาช่วยพัฒนาโรงเรียนในที่ห่างไกลเช่นเดียวกัน จึงเป็นที่น่ายินดีว่าในอนาคตข้างหน้า เราจะมีเยาวชนที่มุ่งมั่นทำในสิ่งดีออกไปทำงานให้กับสังคมทั่วประเทศ” อาจารย์รัชฎาภรณ์ ทองแป้น ประธานสาขาวิชาสังคมศึกษา กล่าวปิดท้าย

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...
สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ฯ ร่วมกับ กฟผ. จัดโครงการ “รวมพลังจิตอาสาเครือข่าย 4 ภาค, 10.0 out of 10 based on 2 ratings

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ