มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมงานเปิดตัว“พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปางหรือมิวเซียมลำปาง”

      
    สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดแสดงภาพเก่าเมืองลำปางในงานเปิดตัวโครงการ “พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปางหรือมิวเซียมลำปาง”อย่างเป็นทางการ ในวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๔ ณ ห้องประชุมราชาวดี สำนักงานเทศบาลนครลำปาง

                หน่วยงานภาครัฐนำโดยสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.), จังหวัดลำปาง,เทศบาลนครลำปาง ผนึกกำลังกับเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดลำปาง ผลักดันโครงการ “พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปางหรือมิวเซียมลำปาง” พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แนวใหม่ในรูปแบบอินเตอร์แอคทีฟ ที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างนิทรรศการและผู้ชมให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้แนวคิดที่สะท้อนความเป็นรากเหง้าทางอารยธรรมของคนในท้องถิ่นลำปางได้อย่างเด่นชัด ล่าสุดได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการดำเนินสร้าง “มิวเซียมลำปาง” ภายใน ๒ ปี มั่นใจว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเป็นศูนย์รวมความรู้ ศิลปวิทยาการ นิทรรศการที่สมบูรณ์แบบแห่งแรกของภาคเหนือที่ผสมผสานรากฐานอารยธรรมของคนในท้องถิ่นและเป็นส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางภูมิปัญญาให้กับคนลำปางและบริเวณใกล้เคียงอย่างยั่งยืน ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการจากเครือข่ายต่างๆ อาทิ การแสดงภาพเก่าเมืองลำปาง โดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  การเปิดบันทึกร้อยปีประวัติศาสตร์ลำปางของครูบาอาโนชัยธรรมจินดาฯ โดย     วัดปงสนุก ประวัติศาสตร์ลำปางและการอนุรักษ์พิพิธภัณฑ์วัดพระธาตุเสด็จลำปาง โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์ลำปาง ภาพเก่าแผนที่เก่าจากบ้านป่องนักและเทศบาลนครลำปาง เสียงจากชุมชนและพื้นที่ประตูม้า กู่เจ้าย่าสุตตา-ศรีล้อม    ประตูป่อง งานวิจัยสนามโดยวิทยาลัยอินเตอร์เทค การเตรียมงานขัวหลวงรัษฎา งาน ๑๑๖ ปี บ้านเสานัก และสถาบันคชบาลแห่งชาติ

       ในการนี้ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้ร่วมแสดงภาพเก่าเมืองลำปาง จำนวน ๑๔ ภาพ โดยแบ่งออกเป็นการแสดงภาพสถานที่บริเวณแม่น้ำวัง อาคารโบราณ และบุคคลในอดีต ที่สื่อให้เห็นถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของลำปางที่มีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์สืบไป

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมงานเปิดตัว“พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปางหรือมิวเซียมลำปาง”, 10.0 out of 10 based on 1 rating

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ