ความในใจ…กล้าใหม่กาซะลอง


บทความ
“ความในใจ…กล้าใหม่กาซะลอง”

                วันที่ 21 – 31 พฤษภาคม 2553 ช่วงเวลา 10 วันของการจัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรมของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางที่นักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2553 จะเข้าร่วมกิจกรรม 2 คืน 3 วัน โดยการแบ่งเป็นรุ่นๆ ละประมาณ 550-600 คน เพื่อร่วมกิจกรรมการละลายพฤติกรรม การปลูกฝัง ความรัก ความสามัคคีและความผูกพันทั้งในตัวนักศึกษาด้วยกันเอง นักศึกษาต่อมหาวิทยาลัยและนักศึกษาต่ออาจารย์ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้หลายหลักสูตร เช่น การจุดเทียนแห่งปัญญา การฟังธรรมะ การฝึกระเบียบวินัย กิจกรรมกีฬาสร้างสามัคคี เป็นต้น

                โดยนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางที่เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี            ปีการศึกษา 2553 ซึ่งมีจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา คือเกือบ 3,000 คน  เปรียบเสมือนกล้าใหม่ของต้นกาซะลอง(ต้นปีบ) ต้นไม้และดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัย ซึ่งสกู๊ปพิเศษได้ไปเจาะลึกความในใจ..กล้าใหม่กาซะลอง ที่กำลังร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรมกับมหาวิทยาลัยในขณะนี้ถึงความเป็นมาของการเลือกเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

                นางสาววารุณี  วงศ์สุภา (น้องบี) สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง จังหวัดลำปาง เลือกศึกษาต่อมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางในสาขาวิชานิเทศศาสตร์ น้องบี บอกว่าสาเหตุที่เลือกเรียนในสถาบันการศึกษาแห่งนี้เพราะว่าใกล้บ้านและมีสาขาวิชาที่อยากเรียนอยู่ด้วยและที่สำคัญยังเป็นสถาบันการศึกษาที่คนลำปางทุกคนรู้จักดี ส่วนความประทับใจครั้งแรกที่เข้ามาในมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางคือการให้การต้อนรับจากรุ่นพี่และอาจารย์ รวมทั้งบรรยากาศในมหาวิทยาลัยก็สะอาดและน่าอยู่ ส่วนความมุ่งหวังในการศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้คือการได้เป็นนักศึกษาที่ดี มีคุณภาพและสำเร็จการศึกษาออกไปอย่างภาคภูมิใจ

                นางสาวสลิลทิพย์ เย็นอุรา (น้องแก้ม) สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนชลพินิจพาณิชยการชลบุรี จังหวัดชลบุรี ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางในสาขาวิชาการจัดการทั่วไป  น้องแก้ม เล่าถึงความประทับใจในมหาวิทยาลัยว่า เป็นมหาวิทยาลัยที่มีบรรยากาศ

ร่มรื่น เย็นสบาย (มีต้นไม้เยอะดี) และอาคารเรียนก็หลากหลาย ส่วนสาเหตุที่เลือกมาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเนื่องจากใกล้บ้านและมีสาขาวิชาที่อยากเรียนไม่ต่างจากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ

                นายเอกชัย สายธิ (น้องเอก) สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเขลางค์นคร จังหวัดลำปาง ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สาขาวิชาดนตรี ส่วนสาเหตุที่เลือกเรียนต่อในมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเนื่องจากมีความภูมิใจที่ได้เรียนต่อในสถาบันการศึกษาที่ชาวจังหวัดลำปางรู้จักและภาคภูมิใจตั้งแต่เป็นวิทยาลัยครูลำปาง รวมทั้งยังเป็นสถาบันที่มีสาขาวิชาที่ตนเองถนัดและสามารถศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้ ส่วนความประทับใจเมื่อครั้งเดินเข้ามาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้คือการได้รับรอยยิ้มจากพี่ ๆ และครูอาจารย์ รวมทั้งระบบนิเวศที่นี่สมบูรณ์มาก

                ความรู้สึก ความในใจจาก 3 นักศึกษา 3 สาขาวิชาในจำนวนนักศึกษาเกือบ 3,000 คน อาจจะเป็นเพียงเสียงเล็ก ๆ ที่มีต่อสถาบันการศึกษาที่เรียกว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง “มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” และอาจจะไม่ใช่ตัวแทนของนักศึกษาทั้งหมดแต่นั่นคือคำตอบนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่เลือกเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และด้วยปรัชญา พันธกิจ วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ต้นกล้ากล้ากาซะลองเหล่านี้จะกลายเป็นต้นกาซะลองที่เติบโตและผลิดอก ออกรับใช้พี่น้องชาวจังหวัดลำปางต่อไปในอีก 4-5 ปีข้างหน้า

 บทความโดย ขจรศักดิ์ วงศ์วิราช  
ถ่ายภาพโดย นายจีรายุทธ์ สุวรรณผ่อง

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ