สองประสานภาษาไทย จัด 7 กิจกรรมยกระดับการพัฒนานักศึกษา“ไทย-จีน”สู่ความเป็นเลิศ

      

       สาขาวิชาภาษาไทยและการสื่อสารทางธุรกิจ ร่วมกับสาขาภาษาไทย (ศศ.บ.) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จับมือส่งท้ายปีการศึกษาด้วย 7 กิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพ ระหว่างวันที่ 28 มกราคม -9 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา

          อาจารย์ภาณุวัฒน์ สกุลสืบ ประธานสาขาวิชาภาษาไทยและการสื่อสารทางธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้กล่าวถึงกิจกรรมพัฒนานักศึกษาในครั้งนี้ว่า สาขาวิชาได้ร่วมกับสาขาวิชาภาษาไทย(ศศ.บ.) ในการพัฒนานักศึกษาของทั้งสองสาขาวิชาซึ่งมีลักษณะร่วมกันคือ มีทั้งนักศึกษาชาวไทยและชาวจีน โดยกิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะครอบคลุมการพัฒนานักศึกษาตามมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา หรือ TQF แล้ว ยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการและวิชาชีพอีกด้วย สำหรับกิจกรรมต่างๆ มีดังนี้

1. โครงการประชุมเครือข่ายทางวิชาการสำหรับ นศ.ต่างชาติ
จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มกราคม 2556 โดยการนำของอ.ตุลาภรณ์ แสนปรน และคณาจารย์ทั้งสองสาขาได้พานักศึกษาชาวจีนที่เรียนในสาขาวิชาภาษาไทย(ศศ.บ.) และสาขาวิชาภาษาไทยและการสื่อสารทางธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการเรียน การทำกิจกรรม ตลอดจนปัญหาหรืออุปสรรคเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในประเทศไทยกับนศ.ชาวจีน ณ มหาวิทยาลัยบูรพา ในขณะเดียวกันคณาจารย์ระหว่าง 2 มหาวิทยาลัยได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ การจัดการเรียนการสอน และการทำความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้พานักศึกษาเข้าเยี่ยมชมการทำงานของบริษัทไทยเซ็นทรัลไชนิสเทเลวิชั่น จำกัด (TCCTV) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานด้านสื่อสารมวลชนจีน-ไทยกับผู้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพโดยตรง

2. โครงการแนะแนวเส้นทางการประกอบอาชีพทางภาษาไทย
จัดขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 โดยได้รับเกียรติจากคุณศิริกุล จารุจันทร์ หัวหน้าฝ่ายขายบริษัทนานมีบุ๊คส์ จำกัด มาเป็นวิทยากรแนะนำการนำความรู้ทางภาษาไทยไปประยุกต์ใช้กับการทำงานจริง นอกจากนี้ยังได้แนะนำการเตรียมตัวฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้แก่นักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการอีกด้วย ผลการดำเนินกิจกรรมนอกจากจะช่วยเปิดโลกทัศน์เกี่ยวกับการเข้าใจตัวเอง

3. โครงการอบรมเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้ประกอบอาชีพทางภาษาไทย

     จัดขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 โดยได้รับเกียรติจากทีมวิทยากรจากสถาบันรามจิตติ ซึ่งเป็นทีมประสานงานวิจัยและพัฒนาเครือข่ายงานด้านเด็ก เยาวชน และการศึกษาของสกว.และ สสส. ในการขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กและเยาวชน ครอบครัว การศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อสังคมไทย สำหรับการอบรมดังกล่าวคณาจารย์และนักศึกษาสามารถนำไปบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ

 4. โครงการเสวนาภาษาถิ่นในแผ่นดินไทย
จัดขึ้นในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งได้รับเกียรติจากคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคต่างๆมาเป็นวิทยากรผู้บอกภาษา โดยภาษาถิ่นภาคเหนือ ผู้บอกภาษาคือ อ.ประดิษฐ์ สรรพช่าง, ภาษาถิ่นภาคอีสาน ผู้บอกภาษาคือ ผศ.ประหยัด ช่วยงาน, ภาษาถิ่นภาคใต้ ผู้บอกภาษาคือ อ.รัชฎาภรณ์ ทองแป้น ดำเนินกิจกรรมโดยอ.ณัฐนรินทร์ เมธีวุฒินันท์ ภาณุภัทรธนวัฒน์

5. โครงการสีสันท้องถิ่นล้านนา : สู่เส้นทางวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์)
จัดขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 โดยการสนับสนุนจากสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมกับสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย สมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย และมูลนิธิธนาวุฒิรุจนันท์ สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้มีนักวิชาการ นักเขียน และบรรณาธิการชั้นนำของประเทศให้เกียรติมาเป็นวิทยากร

6. กิจกรรมสัมมนาหลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
จัดขึ้นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารอาลัมภางค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการนำเสนอผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาไทย (ศศ.บ.) และสาขาวิชาภาษาไทยและการสื่อสารทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 3

7. โครงการวัฒนธรรมจีนสัมพันธ์ (วันตรุษจีน)
จัดขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2556 ณ หอประชุมจันทน์ผา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเป็นการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาในด้านศิลปวัฒนธรรมสำหรับนักศึกษาชาวจีนของสาขาวิชาภาษาไทย (ศศ.บ.) สาขาวิชาภาษาไทยและการสื่อสารทางธุรกิจ และนักศึกษาในหลักสูตรระยะสั้นภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 6 อย่างไรก็ดี ในปีนี้นับเป็นปีพิเศษ

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ