นิเทศศาสตร์ ราชภัฏลำปางร่วมกับ(สวส.)จัดสัมมนาวิชาการ “รู้เท่าทันสื่อ…จะได้ไม่ตกเป็นทาสของสื่อ”

             
           สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางร่วมกับสถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ(สวส.) องค์การกระจายเสียงและเผยแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) จัดโครงการสัมมนาวิชาการ หัวข้อ “รู้เท่าทันสื่อ…จะได้ไม่ตกเป็นทาสของสื่อ” ในวันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 08.30-16.00 น. ณ ห้องธัญรัตน์ ชั้น 8 อาคารคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

           อาจารย์กนกพร เอกกะสินสกุล อาจารย์สาขาวิชานิเทศศาสตร์ กล่าวว่า เนื่องด้วยการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาสัมมนานิเทศศาสตร์ จำเป็นต้องให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติทั้งนี้เพื่อเป็นการบูรณาการการบริการวิชาการให้มีความเชื่อมโยงกับการเรียนการสอนจึงเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกประสบการณ์การเป็นผู้ดำเนินการจัดสัมมนาให้แก่นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ ๓ โดยการดำเนินโครงการสัมมนาในสถานการณ์จริงและบริการวิชาการแก่ท้องถิ่น โดยการสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “รู้เท่าทันสื่อ…จะได้ไม่ตกเป็นทาสของสื่อ” ได้รับเกียรติจากคุณธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการจากสถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ(สวส.) องค์การกระจายเสียงและเผยแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) เป็นวิทยากร

          การสัมมนาครั้งนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้เรียนรู้การรับข่าวสารข้อมูลต่างๆจากสื่อมากกว่าประสบการณ์ตรงของเราเอง เพราะสื่อมีอิทธิพลต่อการกำหนดความรู้ ความคิด ความรู้สึก หรือทัศนคติของเรา อีกทั้งพฤติกรรมของเรา ก็อาจมีอิทธิพลมาจากสื่อ ทั้งเรื่องการแสดงออกทางพฤติกรรมความรุนแรง ทัศนคติและค่านิยม เรื่องเพศ ความรู้สึกอคติต่อคนกลุ่มต่างๆกระทั่งวิถีบริโภคนิยมต่างๆจากโฆษณาเชิงพาณิชย์ทั้งหลาย การรู้เท่าทันสื่อช่วยให้เรารู้ถึงวัตถุประสงค์ ความต้องการของสื่อที่อยากจะได้จากเรา เช่น อยากให้เราดูรายการละครโทรทัศน์มากๆอยากให้ซื้อหนังสือพิมพ์ อยากให้ฟังวิทยุ เพื่อจะได้รับเรตติ้งสูงๆ เพื่อเอาไปขายเป็นโฆษณาหารายได้ รู้เท่าทันสื่อ จึงเป็นเสมือนภูมิคุ้มกันทางสมองและจิตใจของเราในการเสพสื่อ ในการทำกิจกรรมต่างๆกับสื่อ เช่น ดูละคร อ่านการ์ตูน อ่านข่าว ฟังเพลงหรือเข้าเว็บไซต์ต่างๆ

       โอกาสนี้จึงขอเชิญชวน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมสัมมนาวิชาการ หัวข้อ “รู้เท่าทันสื่อ…จะได้ไม่ตกเป็นทาสของสื่อ” ในวันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 08.30-16.00 น. ณ ห้องธัญรัตน์ ชั้น 8 อาคารคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ(มีอาหารกลางวันรับรอง) ทั้งนี้กรุณาสำรองที่นั่งก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 ที่อาจารย์กนกพร เอกกะสินสกุล สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง หมายเลขโทรศัพท์ 09-0053-8384

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...
นิเทศศาสตร์ ราชภัฏลำปางร่วมกับ(สวส.)จัดสัมมนาวิชาการ “รู้เท่าทันสื่อ...จะได้ไม่ตกเป็นทาสของสื่อ”, 10.0 out of 10 based on 2 ratings

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ