นักวิจัย คณะวิทยาการจัดการ มร.ลป. ร่วมแสดงผลงานวิจัยในเวที10 ปี สกว.ลำปาง

     
     นักวิจัยและทีมวิจัยของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง นำกลุ่มอาชีพของแม่ทะร่วมจัดนิทรรศการและแสดงผลงานในงาน 10 ปี สกว. ลำปาง พร้อมขึ้นเวทีเสวนาผลการวิจัยเพื่อท้องถิ่นกับการพัฒนาการศึกษาในลำปาง

      รศ.ดร.บุญญฑวรรณ วิงวอน คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วันที่ 7 พ.ย. 2554 นักวิจัยของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ประกอบด้วย อาจารย์ขจรศักดิ์ วงศ์วิราช อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการทั่วไป อาจารย์อัจราภรณ์ มลิวงค์ อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศศาสตร์ และอาจารย์พิมาย วงค์ทา อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการวิจัยเรื่อง การสร้างการเรียนรู้ด้านการสื่อสารเพื่อเป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาศักยภาพกลุ่มอาชีพฮ่วมใจ๋ บ้านแม่ทะ ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้นำกลุ่มอาชีพฮ่วมใจ๋เข้าร่วมจัดแสดงผลงานและสาธิตการประกอบอาชีพในการผลิตสินค้าจากสมุนไพรพื้นบ้าน อาทิ น้ำมันหอมระเหย ลูกประคบสมุนไพร น้ำยาล้างอเนกประสงค์จากผลมะกรูด เข้าร่มกิจกรรม 10 ปี๋วิจัยชาวบ้าน ปราชญ์จาวเมืองละกอน ซึ่งจัดโดยศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว.ณ ลานหน้าวัดปงสนุกเหนือ-ปงสนุกใต้ ในโอกาสครบรอบการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานฯ 10 ปี

     ในขณะที่ อาจารย์ขจรศักดิ์ วงศ์วิราช หัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรม 10 ปี ดังกล่าวเป็นผลมาจากการการที่คณาจารย์ของคณะได้เสนอเพื่อขอรับการพิจารณาทุนอุดหนุนการวิจัยจาก สกว. และได้รับการอุดหนุนทุนวิจัยในปีงบประมาณ 2554 เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของชุมชนและท้องถิ่นผ่านกระบวนการวิจัย ซึ่งคณะผู้วิจัยได้ร่วมกับกลุ่มอาชีพฮ่วมใจ๋ ในการสร้างการเรียนรู้ด้านการสื่อสารภายใต้บริบทของสมาชิกกลุ่มในการนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพของกลุ่มและชุมชนผ่านกระบวนการวิจัย ซึ่งการดำเนินโครงการวิจัยดำเนินการไปแล้ว 7 เดือนตามกำหนด 1 ปี ซึ่งในงาน 10 ปี ศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นนั้น ทีมวิจัยได้นำผลการดำเนินโครงการรอบที่ผ่านมา ร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ไปจัดแสดงและสาธิตให้กับผู้ร่วมงาน

      นอกจากนี้ ในงานดังกล่าวยังได้การเสวนาผลกระทบของการวิจัยเพื่อท้องถิ่นส่งผลด้านต่าง ๆ ในจังหวัดลำปาง ซึ่งตนเองได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการเสวนาในประเด็นของการวิจัยที่นำไปสู่การบูรณาการกับการเรียนการสอนและการพัฒนาการเรียนการสอนภายใต้กระบวนการวิจัย ซึ่งมีผู้ร่วมเวทีจากสถาบันการศึกษาระดับการศึกษาขึ้นพื้นฐานและในระดับอุดมศึกษาหลายแห่งในจังหวัดลำปาง เข้าร่วมเวทีเสวนาดังกล่าวด้วย

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ