ENGLISH SUMMER CAMP ๒๐๑๑ มร.ลป. ประสบความสำเร็จเยาวชนทั่วไปลำปางปลื้มแถมอยากให้จัดต่อเนื่อง


      หลักสูตร “ภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์” หลักสูตร “ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อกับอาจารย์เจ้าของภาษา” และ“ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อกับอาจารย์เจ้าของภาษาและศิลปะ” โดยโครงการจัดตั้งสถาบันภาษา มร.ลป. ประสบความสำเร็จ เยาวชนทั่วลำปางที่เข้าร่วมอบรมปลื้ม ส่วนโครงการจัดตั้งสถาบันภาษาหวังเยาวชนสามารถนำไปใช้งานทั้งในการเรียนและชีวิตประจำวันต่อไป

       อาจารย์ ดร.ชุติกานต์ รักธรรม หัวหน้าโครงการจัดตั้งสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ๒๕๕๔ โครงการจัดตั้งสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางได้จัดโครงการพัฒนาเยาวชนจังลำปางโดยจัดบูรณาการค่ายภาษาอังกฤษภาคฤดูร้อน  จำนวน ๓ หลักสูตร คือ  หลักสูตร “ภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์”สำหรับเยาวชนระดับประถมศึกษา มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน ๑๒   คน และหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกับอาจารย์เจ้าของภาษา  สำหรับเยาวชนระดับมัธยมศึกษาจำนวน  ๕๐ คน  ดำเนินการ จัดระหว่างวันที่ ๒๘ มีนาคม – ๑ เมษายน   ๒๕๕๔  และหลักสูตร “ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อกับอาจารย์เจ้าของภาษาและศิลปะ” สำหรับเยาวชนระดับประถมศึกษามีผุ้เข้ารับการอบรมจำนวน ๕๐ คนจัดระหว่างวันที่ ๔ – ๘  เมษายน  ๒๕๕๔    มีผู้เข้าอบรม จำนวนทั้งสิ้น   ๒๐๗ คน  เป็นจากเยาวชนในจังหวัดลำปาง  การจัดอบรมครั้งนี้ ได้จัดขึ้น ตามแผนปฏิบัติงานประจำปี ๒๕๕๔ โดยทางมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางได้ให้ความอนุเคราะห์ในการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการอบรมเยาวชน เป็นจำนวนเงิน ๗๐,๐๐๐ บาท ซึ่งทางโครงการจัดตั้งสถาบันภาษาได้มีการดำเนินการอบรมโดยแบ่งการฝึกอบรมออกตามช่วงชั้น 

     ทั้งนี้ในการฝึกอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจและทักษะภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะภาษาอังกฤษให้กับเยาวชนจังหวัดลำปาง ให้สอดคล้องกับความต้องการของถิ่นสังคมและประเทศชาติ เพื่อเร่งรัดการพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษให้กับเยาวชน จังหวัดลำปาง   สามารถใช้ภาษาในการพูด  การฟัง การอ่าน การเขียน ได้อย่างถูกต้องคล่องแคล่วและเหมาะสมกับสถานการณ์และสอดคล้องกับความต้องการของความเจริญก้าวหน้าของประชาคมโลก  เพื่อให้เข้าใจ เห็นคุณค่า และการใช้ขบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้การสื่อสาร การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการค้นหาข้อมูล การนำเสนอข้อมูล ในรูปแบบที่เหมาะโดยเลือกใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์  และที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งคือการเพื่อใช้คอมพิวเตอร์สร้างชิ้นงานจากจินตนาหรืองานที่ทำในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ถ่ายทอดความรู้สึก  ความคิดต่องานศิลปะอย่างอิสระชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาทางด้านสติปัญญา ร่างกาย และ จิตใจ ตลอดจนเสริมทักษะและประสบการณ์ด้านต่างๆ และเพื่อฝึกให้เยาวชนสามารถที่จะปรับตัวและร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่นได้

       โดยในส่วนของวิทยากรการอบรมนั้นเป็นอาจารย์ชาวไทยและต่างประเทศ จากโครงการจัดตั้งสถาบันภาษาและมีนักศึกษา สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ค.บ. ชั้นปี ที่ ๕ จากคณะครุศาสตร์ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ศศ.บ. ปี ๓  นักศึกษาสาขาวิชาเอกออกแบบประยุกต์ศิลป์ จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมเป็นพี่เลี้ยงในการอบรมซึ่งตลอดหลักสูตรการอบรมได้รับการดูแลหลักสูตรการอบรมโดย อาจารย์ ดร.ชุติกานต์ รักธรรม และผศ.ศิริกร อุ่นคำ ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการอบรมพบว่า เยาวชน ที่เข้าร่วมการอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ นั้น มีความ          ชื่นชอบและพึงพอใจในกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดหลักสูตร รวมทั้งอยากให้ทางมหาวิทยาลัยจัดโครงการดี ๆ ให้แก่นักเรียน นักศึกษาและเยาวชนในจังหวัดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในส่วนของการอบรมนั้นภายหลังเสร็จสิ้นการอบรม ทางโครงการจัดตั้งสถาบันภาษาได้จัดให้มีพิธีมอบ           ใบประกาศนียบัตรแก่เยาวชนโดยมี รองศาสตราจารย์จำเนียร นันทดิลก รองอธิการบดี             ฝ่ายกิจการพิเศษฯ ให้เกียรติเป็นประธานมอบ ซึ่งทางโครงการจัดตั้งสถาบันภาษาและทางมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางคาดหวังว่าเยาวชนที่เข้ารับการอบรมครั้งสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้เพื่อการศึกต่อในระดับสูงในโอกาส ต่อไป

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...
ENGLISH SUMMER CAMP ๒๐๑๑ มร.ลป. ประสบความสำเร็จเยาวชนทั่วไปลำปางปลื้มแถมอยากให้จัดต่อเนื่อง, 8.0 out of 10 based on 1 rating

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ