กลุ่มฮ่วมใจ๋บ้านแม่ทะร่วมพัฒนาศักยภาพกลุ่มผ่านกระบวนการวิจัยหลังทีมวิจัย มร.ลป. ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการพัฒนา

      
      ทีมคณาจารย์และนักวิจัยของคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมกับกลุ่มอาชีพฮ่วมใจ๋ ตำบลแม่ทะ อ.แม่ทะ จังหวัดลำปาง ทำการศึกษาเรียนรู้ร่วมกันเพื่อการพัฒนาศักยภาพของกลุ่ม โดยใช้ฐานความรู้และกระบวนการงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น หลัง สกว. ให้การสนับสนุนทุนวิจัย ๑ ปีเต็ม

      เมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๕๔ นักวิจัยและคณาจารย์จากคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้ลงพื้นที่จัดเวทีเสวนาวิเคราะห์ฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการสื่อสารเพื่อการพัฒนาศักยภาพของกลุ่มอาชีพฮ่วมใจ๋บ้านแม่ทะ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ณ หอประชุมประจำหมู่บ้านแม่ทะ หมู่ที่ ๑ และหมู่ที่ ๙ ภายใต้โครงการวิจัย การสร้างการเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาศักยภาพกลุ่มอาชีพฮ่วมใจ๋ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นโครงการวิจัยที่ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. ภายใต้ฝ่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่น โดยให้ดำเนินโครงการวิจัยในระยะเวลา ๑ ปี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ – มกราคม ๒๕๕๕ โดยในการจัดเวทีเสวนาดังกล่าวมีทีมนักวิจัยจากคณะวิทยาการจัดการ ประกอบด้วยอาจารย์อัจฉรา มลิวงค์ อาจารย์สาขาวิชานิเทศศาสตร์ อาจารย์พิมาย วงค์ทา อาจายร์สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และอาจารย์ขจรศักดิ์ วงศ์วิราช อาจารย์พิเศษสาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง รวมทั้งสมาชิกกลุ่มอาชีพฮ่วมใจ๋ จำนวน ๒๐ คน และคุณภัทรา มาน้อย ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น สกว.และทีมพี่เลี้ยงจาก สกว. ร่วมเวทีเสวนาดังกล่าว

      สำหรับการจัดเวทีเสวนาวิเคราะห์ฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการสื่อสารเพื่อการพัฒนาศักยภาพฯ ที่มีขึ้นนั้น นายจรศักดิ์ วงศ์วิราช ในฐานะหัวหน้าโครงการ กล่าวว่า เวทีเสวนาดังกล่าว เป็นเครื่องมือหนึ่งของกิจกรรมในการดำเนินโครงการวิจัยการสร้างการเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาศักยภาพกลุ่มอาชีพฮ่วมใจ๋ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก ฝ่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่น สกว.         มีความเป็นมาเพื่อหาแนวทางในการใช้ศาสตร์ทางด้านการสื่อสารในการการพัฒนาศักยภาพของกลุ่มอาชีพ โดยมีสมาชิกกลุ่มอาชีพฮ่วมใจ๋เป็นทีมวิจัยชาวบ้านที่จะค้นหาแนวทางการสื่อสารที่เหมาะสมเพื่อการพัฒนากลุ่ม และความสามารถในการสร้างและการใช้ความรู้ทางด้านการสื่อสารเพื่อช่วยส่งเสริมการดำเนินงานของกลุ่มอาชีพซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกลุ่มอาชีพ กลุ่มวิสาหกิจในชุมชนในท้องถิ่นอื่น ๆ ได้ต่อไป

      นอกจากนี้ การดำเนินงานโครงการวิจัยฯ ได้กำหนดให้สมาชิกกลุ่มอาชีพเข้ามามีบทบาทและส่วนร่วมในการวิจัยเพื่อให้เกิดการเรียนรู้กระบวนการวิจัยเชิงพื้นที่หรือการวิจัยเพื่อท้องถิ่น ซึ่งมีเป้าประสงค์เพื่อให้เกิดนักวิจัยในท้องถิ่น กลุ่มชาวบ้านสามารถเข้าใจและประยุกต์ใช้องค์ความรู้จากกงานวิจัยเพื่อการพัฒนาศักยภาพของตนเองให้เข้มแข็งและยั่งยืน สำหรับกลุ่มอาชีพฮ่วมใจ๋บ้านแม่ทะ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เป็นกลุ่มอาชีพที่เป็นการรวมกลุ่มกันของชาวบ้านภายในหมู่บ้านแม่ทะ หมู่ที่ ๑ และหมู่ที่ ๙ เพื่อดำเนินกิจกรรมทางด้านการส่งเสริมอาชีพ มีการผลิตดอกไม้จันทน์ น้ำยาล้างจานอเนกประสงค์ น้ำมันหอมและลูกประคบสมุนไพร ซึ่งผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในท้องถิ่น โดยเฉพาะน้ำยาล้างจานอเนกประสงค์และน้ำมันหอม เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรพื้นบ้านปลอดสารพิษ โดยทางกลุ่มผลิตและจำหน่ายทั้งในตลาดชุมชนและร้านค้าทั่วไป ซึ่งผู้สนใจสามารถติดต่อสั่งซื้อสินค้าของกลุ่มได้ที่คุณอัมพร ประเสนมูล ประธานกลุ่ม โทร. ๐๘๓-๑๕๒๙๖๐๒, ๐๕๔-๒๘๗๒๑๓

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ