สถาบันวิจัยมร.ลป จัดกิจกรรม “ค่ายสายสัมพันธ์อ่านเพื่อชีวิต…พินิจธรรมชาติ”

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงจันทร์  เดี่ยววิไล  ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง   เปิดเผยว่า ตามที่ โครงการความร่วมมือระหว่าง อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย (ลำปาง) “โครงการยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจังหวัดลำปาง”  “โครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชนรายจังหวัดภาคเหนือ”             สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และสถาบันวิจันและพัฒนา กับ โครงการวิจัยการพัฒนาสมรรถนะการอ่านของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ ด้วยเครือข่ายหนุนเสริมการเรียนรู้จังหวัดลำปาง (LLEN.LPRU) ได้ร่วมการจัดกิจกรรม “ค่ายสายสัมพันธ์อ่านเพื่อชีวิต…พินิจธรรมชาติ” ให้กับนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำปาง เขต ๓  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ อำเภอแจ้ห่ม จำนวน ๖ โรงเรียน คือ โรงเรียนชุมชนบ้านสา โรงเรียนบ้านแป้น  โรงเรียนบ้านใหม่ผ้าขาว  โรงเรียนบ้านหนองนาว  โรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม  และโรงเรียนบ้านแม่ตา  ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๑ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๔  ณ  อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน  อำเภอเมืองปาน  จังหวัดลำปาง นั้น

      ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อร่วมกันหนุนเสริมพัฒนาด้านการอ่านให้นักเรียนระดับชั้น ป.๔-๖ ได้เกิดการเรียนรู้ตามกระบวนการเรียนรู้ของกิจกรรม ลักษณะ Walk Rally  โดยมีฐานการเรียนรู้ ๕ ฐาน  คือ  ฐานที่ ๑ นักสืบจากแผนที่ ดูข้อมูลอีกทีที่ศูนย์ข้อมูล  ฐานที่ ๒ สะกดรอยสุขภาพดีที่บ่ออาบน้ำแร่ ฐานที่ ๓ สัมภาษณ์ใกล้ชิด อ่านชีวิตคุณหมอ ที่ศาลานวดแผนไทย ฐานที่ ๔ เศรษฐกิจในชุมชนเล็ก ๆ ที่ร้านอาหารของแจ้ซ้อน และฐานที่ ๕ เสียงน้ำไหลริน สมาธิ สงบนิ่ง…และสร้างสรรค์ผลงาน ณ ริมลำธาร  โดยนักเรียนเข้าร่วม ๓๕๖ คน คณะครู ๒๖ คน  จากการสังเกตนักเรียนที่เข้าร่วมจัดกิจกรรม พบว่านักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือในกิจกรรมเป็นอย่างดี มีความสนใจในเรื่องธรรมชาติ และดีใจที่ได้พบเพื่อนใหม่จากต่างโรงเรียน และจากการประเมินผลจากแบบสอบถาม พบว่า  นักเรียนชอบพี่ๆ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทยมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ที่ให้การดูแลน้องๆ เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังชอบ กิจกรรมการเดินป่า  การต้มไข่จากน้ำแร่  การศึกษาแผนที่ และเสียงกระซิบจากธรรมชาติ  ทั้งนี้น้องๆ ร้อยละ๙๘.๗๙   ต้องการที่จะให้มีกิจกรรมเช่นนี้อีก  และโดยรวมของการจัดกิจกรรมครั้งนี้นับว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน โรงเรียน  นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย และมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

          ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา กล่าวตอนท้ายว่า กิจกรรมที่จะดำเนินการต่อไป คือ “ค่ายสายสัมพันธ์อ่านเพื่อชีวิต…พินิจสิ่งแวดล้อม” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดให้กับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำปาง เขต ๑ – ๒ ระหว่างวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ถึง วันที่ ๘ มีนาคม  ๒๕๕๔  โดยกิจกรรมที่ดำเนินการนี้เป็นการดำเนินการตามโครงการวิจัยการพัฒนาสมรรถนะการอ่านของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ ด้วยเครือข่ายหนุนเสริมการเรียนรู้จังหวัดลำปาง (LLEN.LPRU)  และการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ได้เน้นความสำคัญของการอ่าน นอกจากนั้นยังสอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดลำปางที่ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของจังหวัดลำปางอย่างต่อเนื่อง     

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ