นักวิจัย มร.ลป.จัดเวทีคืนความรู้สู่ชุมชนหลังลงพื้นที่วิจัยนานร่วมปี

      นักวิจัยคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดโครงการเสวนาคืนองค์ความรู้จากงานวิจัยสู่ชุมชนและท้องถิ่น หลังลงพื้นที่ศึกษาวิจัย ๙ โครงการในพื้นที่ของอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งใช้ระยะเวลาร่วมปีในการศึกษาวิจัย ทางด้านคณบดีคณะวิทยาการจัดการเผยเป็นการผ่องถ่ายองค์ความรู้จากงานวิจัยที่ชุมชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

      เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดเวทีเสวนาเพื่อคืนองค์ความรู้จากงานวิจัยสู่ชุมชน ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลสิริราช อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยมีการนำเสนอและสรุปผลการดำเนินโครงการวิจัยภายใต้ชุดโครงการการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเชิงบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.บุญฑวรรณ วิงวอน คณบดีคณะวิทยาการจัดการ และผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา คุมา รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นหัวหน้าโครงการ ซึ่งมีโครงการวิจัยย่อยจากคณาจารย์ของคณะวิทยาการจัดการจำนวน ๙ โครงการ ซึ่งได้รับทันอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางดำเนินการศึกษาในพื้นที่ของอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง รวมทั้งมีผู้นำชุมชน สมาชิกกลุ่มอาชีพ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกว่า ๕๐ คน เข้าร่วมเวทีเสวนา

      ทั้งนี้การจัดเวทีดังกล่าว รองศาสตราจารย์ ดร.บุญฑวรรณ วิงวอน คณบดีคณะวิทยาการจัดการ กล่าวว่า งานวิจัยในชุดโครงการและงานวิจัยย่อยอีก ๙ โครงการที่คณะวิทยาการจัดการลงพื้นที่ศึกษาซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ ๑ ปีเพื่อศึกษาและร่วมพัฒนาศักยภาพของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพฐานรากของระบบเศรษฐกิจ โดยการลงพื้นที่ศึกษาวิจัยในชุดโครงการและโครงการย่อยนั้นคณาจารย์ของคณะวิทยาการจัดการได้ใช้พื้นที่ของตำบลต่างๆ  ในอำเภอแม่ทะเพื่อทำการศึกษารวมทั้งได้นำกลุ่มอาชีพ กลุ่มวิสาหกิจเข้ามาเป็นทีมวิจัยภายใต้โจทย์และวัตถุประสงค์ของหัวข้อโครงการวิจัยย่อยที่แตกต่างกันออกไปเช่น กลุ่มร้านค้าชุมชนจะเป็นการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับระบบบัญชี กลุ่มตีมีด จะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพ กลุ่มนวดแผนไทย จะเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อขอรับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นต้น ซึ่งการจัดเวทีเสวนาคืนความรู้จากงานวิจัยสู่ชุมชนในครั้งนี้ ทางคณะวิทยาการจัดการมุ่งหวังที่จะให้ผลงานวิจัยที่กลุ่มอาชีพ กลุ่มวิสาหกิจซึ่งเป็นทีมวิจัยร่วมกับคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางได้รับทราบผลการดำเนินโครงการในภาพรวม รวมทั้งยังสามารถนำผลงานวิจัยในแต่ละโครงการกลับไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้จริง ซึ่งถึงแม้งานวิจัยจะเสร็จสิ้นและสรุปโครงการไปแล้ว แต่ผลของการวิจัยยังจะสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงต่อไปในพื้นที่และชุมชน รวมทั้งสามารถบูรณาการผลการวิจัยของกลุ่มอาชีพ กลุ่มวิสาหกิจอื่น ๆ ในพื้นที่ไปใช้กับกลุ่มของตนเองต่อไปได้

คณบดีคณะวิทยาการจัดการ ยังกล่าวต่อไปว่า การจัดเวทีคืนความรู้จากงานวิจัยสู่ชุมชนในครั้งนี้นอกจากกลุ่มชาวบ้าน กลุ่มอาชีพหรือผู้นำชุมชนจะเห็นผลของการดำเนินโครงการวิจัยและสามารถนำผลไปใช้ได้ประโยชน์ได้จริงแล้ว ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงผลของการทำงานของคณะวิทยาการจัดการหรือแม้กระทั่งในระดับของมหาวิทยาลัยที่มุ่งสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาท้องถิ่น ตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยนอกจากพื้นที่ในอำเภอแม่ทะ ทางคณะวิทยาการจัดการยังมีพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดลำปางเป็นพื้นที่เพื่อการวิจัยและการบริการวิชาการ เช่น อำเภอแม่เมาะ อำเภอห้างฉัตร อำเภอเถิน อำเภอเมือง เป็นต้น โดยทางคณะจะดำเนินการจัดเวทีคืนความรู้จากงานวิจัยหรือการจัดกิจกรรมเสวนาอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องตามที่ชุมชน ท้องถิ่นต่าง ๆ ต้องการ

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ