ม.ราชภัฏลำปาง เข้าร่วมประชุมวิชาการ เรื่อง“มหาวิทยาลัยกับการแก้ปัญหาวิกฤตชาติ ”

      หมอประเวศ วะสี ระบุสังคมไทยถูกรบกวนด้วยความซับซ้อนของคลื่นลูกที่ 4 ไม่อาจจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ พร้อมแนะมหาวิทยาลัยพลิกมุมมองใหม่โดยอาศัยสังคมและชุมชนเป็นตัวตั้ง

        เมื่อวันที่ 16  ธันวาคม 2553  ที่ผ่านมา  นายวิรัช  ไชยรักษ์  รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมด้วย น.ส.กมลวรรณ   ทาวรรณ  นักวิชาการศึกษา และน.ส.ศศธร  เครือนันตา นักวิชาการประชาสัมพันธ์  กองกลาง  สำนักงานอธิการบดี   ม.ราชภัฏลำปาง  ได้ไปร่วมประชุมวิชาการ เรื่อง “มหาวิทยาลัยกับการแก้ปัญหาวิกฤตชาติ ”และ นำเสนอผลงานเครือข่ายโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่องค์กรสร้างเสริมสุขภาพ(Healthy  University)   โดยมีวิทยากรร่วมบรรยายหลายท่าน และยังมีวิทยากรที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ได้แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ  นายแพทย์ประเวศ  วะสี ราษฏรอาวุโส   ร่วมเป็นองค์ปาฐกถาพิเศษ  ณ  มหาวิทยาลัยพะเยา  จังหวัดพะเยา    

        ท่านศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส  ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง มหาวิทยาลัยพะเยาแก้ปัญหาวิกฤตชาติ  ในประเด็น อุดมศึกษากับการปฏิรูปประเทศไทย สรุปสาระสำคัญ ว่า ประเทศไทยมีทุนทางสังคมและทุนวัฒนธรรมที่หลากหลาย นอกจากนั้นยังมีสถาบันการศึกษาที่พร้อมจะเป็นองค์กรสนับสนุนให้สังคมเข้มแข็งและน่าอยู่ และในช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันว่าประเทศไทย ประสบปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ที่เกิดจากความซับซ้อนของคลื่นลูกที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นคลื่นวิกฤตการที่ไม่มีใครสามารถเข้าไปจัดการได้ ทั้งนี้เพราะมีความซับซ้อนและเข้าใจยาก จนเป็นที่มาของความขัดแย้ง ความแตกต่าง และความเป็นธรรม

         นายแพทย์ประเวศ  วะสี ยังกล่าวอีกว่า จากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในสังคมไทยเท่านั้น ประเทศต่าง ๆ ก็เผชิญกับปัญหาเหล่านี้เช่นกัน พร้อมทั้งกล่าวว่ามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมักถือเอาหลักวิชาการเป็นตัวตั้งโดยไม่ได้คำนึงถึงสังคมภายนอก ทั้ง ๆ ที่มีศักยภาพและมีบุคลากรที่มีความสามารถ  แต่จะทำอย่างไรให้มหาวิทยาลัยมีพลังและมีความเข้มแข็งทางปัญญา ต้องพลิกมุมมองและนโยบายโดยเอาสังคม และชุมชนเป็นตัวตั้ง  

งานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ