คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มร.ลป ปลื้มเป็นตัวแทนในการแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง ระดับประเทศ


รถประหยัดเชื้อเพลิง :
ตัวเลือกในอนาคตกับการพัฒนาของเซลล์และอีกหนึ่งความภูมิใจในความสามารถของนักศึกษาม.ราชภัฏลำปาง

       นับเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียที่ได้รับโอกาสในการเป็นสนามแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิงในรายการ Shell Eco Marathon 2010 ที่จะมีสถาบันการศึกษาจากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียส่งผลงานการเข้าประกวดในวันที่ 7-10 กรกฎาคม 2553 ณ สนามแข่งรถนานาชาติเซปัน (SIC) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยการแข่งขัน Shell Eco Marathon 2010 จัดขึ้นภายใต้ความตระหนักให้มนุษยชาติหันมาให้ความสำคัญทางด้านการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงที่นับวันยิ่งลดลงรวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้สถาบันการ ศึกษาในภูมิภาคเอเชียสร้างนักประดิษฐ์ ออกแบบและสร้างยานยนต์ที่ประหยัดเชื้อเพลิงออกมาใช้ในอนาคต รวมทั้งการรณรงค์ให้เกิดการใช้พลังงานทดแทนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น LPG  ไฮโดรเจน หรือพลังงานสะอาดเป็นต้น ซึ่งปีที่ผ่านมาบริษัทเชลล์จะจัดการแข่งขันในภูมิภาคโซนยุโรปเป็นส่วนใหญ่แต่ในปี 2010 นับเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในภูมิภาคเอเชียและจัดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านของไทย ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสส่งผล งานเข้าร่วมการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น
        และล่าสุดผู้จัดการแข่งขันได้ประกาศรายชื่อทีม สถาบันการศึกษาและประเทศที่ผ่านการคัดเลือกโครงการเพื่อสร้างรถต้นแบบประหยัดเชื้อเพลิงและนำผลงานเข้าร่วมการแข่งขันแล้วโดยมีทีมที่ผ่านการคัดเลือกให้สร้างรถต้นแบบและส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 100 ทีม จาก 10 ประเทศ  และประเทศไทยมีทีมที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 17 ทีม โดยหนึ่งในนั้นมีทีม KHELANG NAKHON LPRU  ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยมี อาจารย์ ดร.รวิภา ยงประยูร อาจารย์คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าโครงการ และมี อาจารย์ ว่าที่ร้อยตรีปฐมพงษ์  พรมบุญ  อาจารย์คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เป็นหัวหน้าทีมในการสร้างรถต้นแบบประหยัดเชื้อเพลิงซึ่งมีนักศึกษาในคณะเป็นทีมในการสร้าง
       ปัจจุบันการสร้างรถต้นแบบประหยัดเชื้อเพลิงของทีม KHELANG NAKHON LPRU มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สร้างไปแล้วกว่า 70% โดยมหาวิทยาลัยได้สนับสนุนงบประมาณในการวิจัยและดำเนินโครงการสร้างรถต้นแบบประหยัดเชื้อเพลิง จำนวน 150,000   บาท ซึ่งมีการทดลองระบบไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมาเพื่อหาข้อบกพร่องและรับคำแนะนำจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้บริหาร พร้อมทั้งนำไปพัฒนาและปรับปรุงก่อนเข้าร่วมการแข่งขันในวันที่ 7-10 กรกฎาคม 2553 ณ สนามแข่งรถนานาชาติเซปัน (SIC) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ในการเข้าร่วมการแข่งขันทางคณะผู้ดำเนินโครงการได้เปิดโอกาสให้หน่วยงานองค์กร บริษัทในจังหวัดลำปางหรือใกล้เคียงร่วมสนับสนุนการแข่งขันเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยโดยการสนับสนุนงบประมาณในการเข้าร่วมการแข่งขันซึ่งหน่วยงานใดที่สนับสนุนงบประมาณจะมีการนำเครื่องหมายการค้า (LOGO) ของหน่วยงาน องค์กร บริษัทที่ให้การสนับสนุนติดบนตัวถังรถในขณะฝึกซ้อมและแข่งขันด้วย โดยหน่วยงาน องค์กร บริษัทที่ประสงค์สนับสนุนงบประมาณในการเข้าร่วมการแข่งขันสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ อาจารย์ ดร.รวิภา ยงประยูร หมายเลขโทรศัพท์ 081-9986523

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ