ศูนย์วิจัยและพัฒนาพลังงานสู่ชุมชน คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มร.ลป.ได้รับการสำรวจศักยภาพการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์

    Post-lpru-57-170457-1
อาคารองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นจังหวัดลำปางกว่า 30 แห่ง ได้รับการสำรวจศักยภาพการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ ขนาด 10 กิโลวัตต์ จากคณะทำงานของศูนย์วิจัยและพัฒนาพลังงานสู่ชุมชน คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

     อาจารย์ ดร. รวิภา ยงประยูร ประธานสาขาวิชาเทคโนโลยีพลังงาน และหัวหน้าโครงการสำรวจ-วิเคราะห์ศักยภาพการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ ขนาด 10 กิโลวัตต์ บนหลังคานำร่องในอาคารภาครัฐ ซึ่งเป็นโครงการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ผ่านการสนับสนุนงบประมาณของ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) สังกัดกระทรวงพลังงาน  ในส่วนของคณะทำงานของศูนย์วิจัยและพัฒนาพลังงานสู่ชุมชนได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคณะที่ปรึกษาของโครงการดังกล่าว รับผิดชอบการสำรวจ-เก็บข้อมูล-วิเคราะห์ศักยภาพอาคารภาครัฐในภูมิภาคภาคเหนือจำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง, แพร่, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร และ ตาก รวมทั้งสิ้น 315 แห่ง จากการลงพื้นที่ไปตาม อบท. ต่างๆในจังหวัดลำปาง จำนวน 44 แห่งที่กรอกใบสมัครเข้าร่วมโครงการกับ กฟภ. อย่างครบถ้วนไว้แล้ว ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2556 โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจนสามารถจัดทำเป็นเอกสารรายงานศักยภาพ ได้อย่างครบถ้วน จำนวน 36 อบท. ได้แก่

1. องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแหง 13.เทศบาลตำบลเกาะคา 25.องค์การบริหารส่วนตำบลเวียงตาล
2. องค์การบริหารส่วนตำบลปงเตา 14.เทศบาลปงยางคก 26.องค์การบริหารส่วนตำบลนาโป่ง
3. เทศบาลตำบลศาลา 15.เทศบาลตำบลเมืองยาว 27.องค์การบริหารส่วนตำบลแม่วะ
4. เทศบาลตำบลนาครัว 16.เทศบาลตำบลแม่ทะ 28.องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ถอด
5. เทศบาลตำบลเกาะคาแม่ยาว 17.เทศบาลตำบลวังพร้าว 29.เทศบาลตำบลแม่มอก
6. เทศบาลตำบลเถินบุรี 18.เทศบาลตำบลเสริมซ้าย 30.องค์การบริหารส่วนตำบลวังเงิน
7. เทศบาลตำบลท่าผา 19.เทศบาลตำบลห้างฉัตรแม่ตาล 31.องค์การบริหารส่วนตำบลดอนไฟ
8. เทศบาลตำบลนาแก้ว 20.องค์การบริหารส่วนตำบลนาแส่ง 32.องค์การบริหารส่วนตำบลป่าตันนาครัว
9. เทศบาลตำบลน้ำโจ้ 21.องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านโป่ง 33.องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบอม
10.เทศบาลตำบลเวียงมอก 22.องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านร้อง 34.เทศบาลตำบลหลวงใต้
11.เทศบาลตำบลเสริมงาม 23.องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ 35.องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านอ้อน
12.เทศบาลตำบลไหล่หิน 24.องค์การบริหารส่วนตำบลวอแก้ว 36.องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่พัฒนา

สำหรับการดำเนินงานต่อไปของโครงการนั้น ทาง กฟภ. จะเป็นผู้พิจารณาตามคะแนนความเหมาะสม(Rating)ของอาคารภาครัฐให้ตรงตามจุดประสงค์ของโครงการ ก่อนดำเนินการติดตั้งระบบฯดังกล่าวจากงบประมาณของ กฟภ. ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 700,000 บาทต่อระบบ ทาง กฟภ. จะมีการทำจดหมายแจ้งอย่างเป็นทางการไปยัง อบท. ที่ได้รับการพิจารณา อีกครั้งหนึ่ง

     โครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคานำร่องในอาคารภาครัฐนี้นอกจากจะเป็นจุดเล็กๆที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนด้วยการเปลี่ยนบทบาทของประชาชน จากที่เคยเป็นผู้บริโภคพลังงาน มาเป็นผู้ผลิตพลังงานเข้าสู่ระบบแล้ว ยังสร้างงาน สร้างอาชีพด้านพลังงาน ธุรกิจพลังงาน ของจังหวัดลำปาง ซึ่งทางสาขาวิชาเทคโนโลยีพลังงาน คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้จัดทำหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี รองรับกระแสการเปลี่ยนแปลงของพลังงานระดับท้องถิ่นในปี 2557นี้

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อประสานงาน
เบอร์โทรศัพท์ 081-9986523 หรือ 087-7270749
และที่เวปไซต์สาขา http://ecrc-lpru.wix.com/energylpru

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...
ศูนย์วิจัยและพัฒนาพลังงานสู่ชุมชน คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มร.ลป.ได้รับการสำรวจศักยภาพการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์, 10.0 out of 10 based on 1 rating

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ