มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โชว์ผลงานวิจัยอาจารย์ระดับชาติ

         Post-lpru-56-040956

         ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จรีรัตน์  สุวรรณ์  ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เปิดเผยว่า   เมื่อวันที่ 23 – 27  สิงหาคม 2556 ได้นำผลงานวิจัยของอาจารย์เข้าร่วมงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2556”  (Thailand Research Expo 2013)   ณ โรงแรมเซ็นทารา  และบางกอกคอน     เวนชันเซ็นเตอร์  เซ็นทรัลเวิลด์  กรุงเทพฯ      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จรีรัตน์  สุวรรณ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า องค์ความรู้จากงานวิจัยของอาจารย์ที่จะนำไปแสดงในปีนี้ ได้นำเสนอในภาคการประชุม  และภาคการจัดนิทรรศการ   โดยมีรายละเอียดดังนี้

       ภาคการประชุม  นำเสนอในรูปแบบการเสวนา ประเด็น “การเปลี่ยนแปลงของชุมชน     สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม โดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย ผศ.ดร.อภิรักษ์ ชัยเสนา  คณะวิทยาศาสตร์   ได้นำเสนอองค์ความรู้จากการทำวิจัย เรื่อง  การศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงชนิดแอลคาไลเมมเบรนแลกเปลี่ยนไอออนแบบไร้แพลตินัมสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงที่ป้อนด้วยเอทานอลโดยตรงสำหรับใช้ในรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก  อาจารย์อดุลย์   ทรายตัน คณะเทคโนดลยีอุตสาหกรรม เรื่อง “ศักยภาพและ กลยุทธ์ด้านระบบการบริหารจัดการของโรงงานเซรามิกขนาดเล็กในการเตรียมความพร้อมเพื่อการดำรงอยู่อย่างยั่งยืน”  อาจารย์สมชาย  เมืองมูล  คณะครุศาสตร์ นำเสนอเรื่อง “การจัดการความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษาในจังหวัดลำปาง   อาจารย์รัชฎาภรณ์ ทองแป้น  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  เรื่อง “ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินที่มีผลต่อการเกิดน้ำท่วมในเขตผังเมืองรวมลำปาง จังหวัดลำปาง”  และอาจารย์วิไลลักษณ์   พรมเสน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  เรื่อง  “การศึกษาระบบการผลิตพืชสมุนไพรของศูนย์พัฒนาวัตถุดิบและสมุนไพรในจังหวัดลำปาง (โรงพยาบาลแจ้ห่ม) เพื่อนำไปสู่กลไกทางด้านการตลาดในจังหวัดลำปาง”  โดยมี          อาจารย์ ดร.ธนกร  น้อยทองเล็ก  รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา  ผู้ดำเนินรายการในเวทีเสวนา  และได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมรับฟังเป็นอย่างดี

        ภาคนิทรรศการ   Theme  งานวิจัยเชิงประยุกต์  ด้านงานวิจัยด้านคุณภาพชีวิตและสังคม ได้นำเสนอในรูปแบบโปสเตอร์และการจัดนิทรรศการ จำนวน  9  เรื่อง  คือ   เรื่อง  “กระบวนการเรียนรู้ตำรายาพื้นบ้านจากผู้เฒ่าสู่เยาวชน ตำบลหัวเสือ  อำเภอแม่ทะ  จังหวัดลำปาง” ของอาจารย์มะยุรีย์   พิทยาเสนีย์   คณะครุศาสตร์  เรื่อง  “การรักษาโรคด้วยหมอเมืองในมิติวัฒนธรรมลำปางในยุคโลกไร้พรมแดน “ ของอาจารย์ดารุณี  นิพันธ์ศานต์  คณะครุศาสตร์          เรื่อง “การวิเคราะห์ภูมิปัญญาชาวบ้านในวรรณกรรมค่าวซอเรื่องอ้ายร้อยขอด”ของอาจารย์สุประวีณ์  แสงอรุณเฉลิมสุข  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  เรื่อง “การศึกษาลวดลายไม้ฉลุสถาปัตยกรรมเรือนขนมปังขิง ในจังหวัดลำปาง” ของผศ.สมชาย  เยี่ยงพฤกษาวัลย์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  เรื่อง  “คำเรียกผีและความเชื่อเรื่องผีในภาษาไทยลื้อ” ของอาจารย์ปฏิญญา  บุญมาเลิศ  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์   เรื่อง“ วรรณศิลป์จากวรรณกรรมล้านนาเรื่องปทุมมกุมมารชาดกฉบับวัดพิชัย  ตำบลพิชัย  อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง”  ของอาจารย์นิตยา  มูลปินใจ  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  เรื่อง  “การพัฒนากระบวนการย้อมผ้าฝ้ายด้วย         สีธรรมชาติ”  ของอาจารย์ ดร.สำเริง  กระฉอดนอก คณะวิทยาศาสตร์  เรื่อง  “ภูมิปัญญาการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุผ่านพิธีกรรมฟ้อนผีเม็งในจังหวัดลำปาง”  ของอาจารย์เอกสิทธิ์  ไชยปิน            คณะวิทยาศาสตร์  และ เรื่อง  “การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการจัดการวัฒนธรรมไทลื้อบ้านกล้วยกลาง ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง”  ของอาจารย์ดร.ธนกร  น้อยทองเล็ก          คณะวิทยาการจัดการ

        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จรีรัตน์  สุวรรณ์  กล่าวท้ายว่า  ต้องขอขอบพระคุณนักวิจัยทุกท่านทีให้ความร่วมมือในการนำผลงานไปแสดง ในงาน “การนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ 2556” Thailand Research Expo 2013 และคาดว่าในปีต่อไป มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จะได้มีโอกาสนำผลงานวิจัยของนักวิจัยไปเผยแพร่เพิ่มขึ้น

[flagallery gid=26 skin=slider_gallery_demo align=center]

แสดงความคิดเห็น

comments

GD Star Rating
loading...
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โชว์ผลงานวิจัยอาจารย์ระดับชาติ, 10.0 out of 10 based on 1 rating

ผู้ดูแลระบบ

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 119 ม.9 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100

ติดต่อ สอบถาม คำแนะนำ